Quản lý spa là công việc hết sức quen thuộc giúp bạn kiểm soát tình hình kinh doanh của spa và giúp spa vận hành 1 cách hiệu quả. Dưới đây là một số bí quyết và tiêu chí giúp chủ spa quản lý spa của mình hiệu quả. Hãy cùng Minh Kiệt Spa tìm hiểu xem đó là gì nhé!
Vai trò và bí quyết quản lý spa
Vai trò của quản lý Spa rất quan trọng, người này phải biết cách điều hành để spa đi vào khuôn khổ. Do đó nếu chủ spa không có đủ thời gian để tự mình quản lý. Thì bạn cũng phải tuyển dụng những người có kinh nghiệm làm quản lý và có kiến thức chuyên môn.
Ngoài ra người quản lý cần quản lý tốt nhân viên, khách hàng, kho mỹ phẩm. Và nắm rõ doanh thu, lợi nhuận, công nợ và tình hình kinh doanh cửa hàng. Nắm rõ về tình hình kinh doanh hay quản lý tốt hoạt động của cửa hàng. Sẽ cho bạn góc nhìn tổng thể về sự tăng trưởng hay tụt dốc của tiệm Spa. Trên cơ sở đó, bạn sẽ lên kế hoạch thay đổi và cải thiện cửa hàng, chất lượng dịch vụ được tốt nhất.
Tiêu chí cần thiết với người quản lý spa
Kiến thức tổng quát về spa
Trước tiên bạn cần hiểu spa là gì? Chỉ khi hiểu được bản chất của spa bạn mới có thể định hình và quản lý spa hiệu quả được. Ngoài ra để kiểm tra kiến thức bạn đang có về spa hãy trả lời những câu hỏi liên quan sau đây:
- Spa của bạn xây dựng theo mô hình nào.
- Chủ spa cần có những kiến thức chuyên môn nào.
- Tuyển dụng nhân viên spa như thế nào.
- Cách duy trì và vận hành spa.
- Đường lối phát triển spa ngắn hạn và dài hạn.
- Chính sách dành cho nhân viên….
Hiểu rõ loại hình spa mình sắp kinh doanh và pháp lý
Hiện nay. Trên thế giới đang thịnh hành 4 loại hình spa là Day Spa, Hotel/resort spa, Medical spa, Destination spa với 4 loại khách hàng khác nhau. Muốn quản lý spa này hiệu quả phải xác định được từ trước loại hình mình sẽ kinh doanh. Từ đó, bạn sẽ xác định được những thứ thiết yếu trong việc mua sắm, máy móc thiết bị chuyên dùng spa. Cùng với cơ sở vật chất là những giấy tờ. Và những thủ tục pháp lý liên quan đến spa để được phép kinh doanh mà người chủ cần nắm rõ.
Có kỹ năng quản trị nhân lực
Quản lý tốt đội ngũ nhân viên là nhiệm vụ cơ bản mà 1 người quản lý cần phải có. Cần đào tạo nhân viên từ quy trình. Cung ứng dịch vụ cho đến thái độ, cử chỉ, lời nói đối với khách hàng.
Hơn thế nữa. Việc khích lệ và đưa ra những chính sách dành cho nhân viên cũng cần được quan tâm để họ cảm thấy nỗ lựa của mình được ghi nhận.
Quan tâm đến nhân viên hơn. Chăm chút cho họ hơn là cách đơn giản nhất để tạo dựng một mối quan hệ thân thiết. Có như vậy, bạn sẽ dễ dàng quản lý nhân viên hơn và họ cũng vì tiệm spa mà luôn cố gắng làm việc hiệu quả.
Xử lý tốt các rủi ro phát sinh
Trong quá trình kinh doanh Spa, không hiếm những tình huống phát sinh làm đau đầu nhà quản lý như: khách hàng bị dị ứng với mỹ phẩm, bị đau cơ khi thực hiện các thao tác massage, bị chảy máu trong khi trị liệu,… Những sự cố này gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến hình ảnh thương hiệu và uy tín của cửa hàng.
Là người quản lý giỏi bạn phải ứng biến tốt những rủi ro trên. Bạn cần có kiến thức để xử lý tình huống nhanh chóng mà đảm bảo an toàn cho khách hàng. Và tránh cảm giác sợ hãi, bức xúc với họ. Sau đó, ngay lập tức thực hiện các thao tác sơ cứu cần thiết và đưa đến trung tâm y tế gần nhất để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Cuối cùng hãy gửi lời xin lỗi chân thành nhất và thương lượng với khách hàng về việc đền bù tổn thất.
Để spa hoạt động hiệu quả hơn là điều không hề dễ dàng. Trau dồi kiến thức từng ngày từng giờ chính là cách học hỏi hiệu quả nhất. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm quản lý và kinh doanh spa hiệu quả.
- Thiết kế nội thất cao cấp – Minhkiet.com.vn.
- Thiết kế quán cafe độc lạ – Minhkietcafe.vn.
- Hotline: 0973 555 858.
- Add: 8/119/24 Kim Đồng Hoàng Mai Hà Nội.
- Email: contactminhkiet@gmail.com.